Triển khai hệ thống quản trị chi phí mạng truyền dẫn cho TTMLMB - Mobifone

MetaApp triển khai xây dựng hệ thống quản trị chi phí mạng truyền dẫn cho Trung tâm mạng lưới Mobifone miền Bắc - Tổng công ty viễn thông Mobifone.

1. Bối cảnh và nhu cầu

Trong bối cảnh hạ tầng viễn thông ngày càng mở rộng, việc quản lý chi phí mạng truyền dẫn trở thành thách thức lớn đối với các nhà quản lý. Khách hàng của MetaApp - Trung tâm mạng lưới Mobifone miền Bắc - Tổng công ty viễn thông Mobifone cần một giải pháp để:

  • Quản lý tập trung hệ thống mạng lưới truyền dẫn, bao gồm trạm, tuyến mạng, hạ tầng đường đi tuyến mạng.
  • Chuẩn hóa quy trình quản trị dữ liệu, quản trị chi phí, loại bỏ sai sót thủ công.
  • Phân tích và tính toán chi phí tới trạm, chi phí tới kênh về mảng truyền dẫn, mục tiêu tối ưu chi phí truyền dẫn trên từng tuyến và từng trạm.

2. Thách thức

Hiện tại hệ thống mạng truyền dẫn tại Trung tâm cần quản lý khoảng gần 20.000 điểm trạm, hàng chục nghìn tuyến cáp và hàng trăm nghìn hạ tầng truyền dẫn. Số lượng dữ liệu cần quản lý rất lớn nhưng một số dữ liệu chưa có công cụ để quản trị mà phải thực hiện thử công. Trước khi triển khai hệ thống, các dữ liệu quản trị phân tán trên nhiều hệ thống, phần mềm khác nhau, việc cập nhật thủ công và khó tổng hợp. Việc đối soát, phân tích thường mất rất nhiều thời gian và thiếu chính xác, gây chậm trễ trong việc kiểm soát ngân sách và tối ưu chi phí vận hành. Việc quản lý hợp đồng thuê hạ tầng truyền dẫn, tuyến cáp mới chỉ thực hiện trên các đầu mục lớn, chưa chi tiết tới từng thành phần.

3. Giải pháp và triển khai

Để giải quyết yêu cầu về hệ thống của khách hàng, chúng tôi đã khảo sát phân tích hệ thống một cách kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào triển khai:

  • Khảo sát quy trình nghiệp vụ hiện đang áp dụng tại Trung tâm MLMB, đánh giá mức độ số hóa hiện tại, ghi nhận các nghiệp vụ trọng điểm cần ưu tiên số hóa trước.
  • Khảo sát toàn bộ hiện trạng lưu trữ dữ liệu, mô hình dữ liệu, các hệ thống có liên quan tới dữ liệu cần quản trị.
  • Lắng nghe và trao đổi khách hàng về ý tưởng, giải pháp và chốt phương án triển khai hiệu quả nhất, nhanh nhất. Sau khi khảo sát, khách hàng đã đồng ý để triển khai hệ thống với các yêu cầu chính sau:
  • Hệ thống cho phép thu thập và chuẩn hóa dữ liệu tự động: kết nối với nhiều nguồn dữ liệu nội bộ, tự động đồng bộ dữ liệu từ các nguồn. Với các nguồn dữ liệu không có khả năng kết nối thì phải có phương án nhập và chuẩn hóa dữ liệu hàng loạt từ Excel/csv
  • Quản trị tập trung: toàn bộ dữ liệu thông tin trạm - hạ tầng - tuyến cáp - vật tư - hợp đồng - sự cố truyền dẫn đều phải quản lý trên một nền tảng thống nhất.
  • Báo cáo và phân tích thông minh: hệ thống cung cấp báo cáo đa chiều, dữ liệu theo thời gian thực, biểu đồ mô phỏng trực quan giúp lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời.
  • Khả năng mở rộng: giải pháp phải được thiết kế linh hoạt, dễ dàng tích hợp thêm module quản trị, phân tích nâng cao và có thể kết hợp sử dụng AI để phân tích tự động trong tương lai.

    4. Phân chia giai đoạn

    Do quy mô hệ thống ở mức độ lớn và phức tạp, dự án được chia ra thành 3 giai đoạn:

  1. Quản lý dữ liệu: tập trung xây dựng hệ thống quản trị dữ liệu trạm, tuyến cáp và hạ tầng tuyến cáp.
  2. Quản lý chi phí: mở rộng hệ thống với các module dịch vụ quản lý hợp đồng, nghiệm thu, thanh toán chi phí.
  3. Mô phỏng và báo cáo: mở rộng hệ thống với các module bản đồ mạng truyền dẫn, mô phỏng Topo kết nối, báo cáo và thống kê.

    5. Kết quả nổi bật của dự án

    Chúng tôi đã xây dựng và triển khai thành công Hệ thống quản trị chi phí mạng truyền dẫn cho Trung tâm mạng lưới Mobifone miền Bắc, đánh dâu một bước tiến quan trọng trong việc số hóa và tối ưu công tác quản trị chi phí viễn thông tại Trung tâm.

  • Kiến trúc Microservices hiện đại: Hệ thống được thiết kế theo mô hình Microservices, bao gồm hơn 40 vi dịch vụ độc lập được triển khai trên nền tảng ảo hóa. Kiến trúc này cho phép dễ dàng mở rộng cả về chiều ngang và chiều dọc. Việc tích hợp thêm tính năng mới sẽ không ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống.
  • Quản trị tập trung: 90% các nguồn dữ liệu được đồng bộ tự động và chuẩn hóa dữ liệu đầu vào bởi các vi dịch vụ xử lý dữ liệu nguồn.
  • Quy trình nghiệp vụ rõ ràng, minh bạch: Toàn bộ các nghiệp vụ xử lý đều được số hóa theo quy trình, có phân chia quyền hạn, nhiệm vụ rõ ràng bởi người quản lý.
  • Phân tích thông minh: Dữ liệu tổng hợp và phân tích được tách biệt hoàn toàn với dữ liệu nghiệp vụ, nhưng luôn được cập nhật thời gian thực qua kênh giao tiếp Message Bus để sẵn sàng phân tích và lập báo cáo. Dữ liệu về chi phí hợp đồng, nghiệm thu, thanh toán... được phân tách chi tiết tới từng trạm, từng hạ tầng, tuyến mạng, đơn vị để dễ dàng phân tích. Hệ thống cũng đồng thời cho phép quan sát báo cáo và số liệu trực quan qua biểu đồ thời gian thực theo nhiều yếu tố cần phân tích.
  • Mô hình dữ liệu Metadata - dễ dàng mở rộng: Các bảng dữ liệu thuộc tính thực thể xây dựng theo cấu trúc main - metadata cho phép mở rộng dễ dàng các thuộc tính dữ liệu khi có nhu cầu mà không làm ảnh hưởng tới cấu trúc hiện có của CSDL.
  • Quy mô lớn nhưng vẫn ổn định: Với khối lượng dữ liệu lớn, hệ thống được triển khai và vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu quản trị chi phí cho hàng trăm nhân viên của Trung tâm.